Thứ sáu, ngày 17 tháng 10 năm 2025
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ MÔI TRƯỜNG
Thống kê hồ sơ
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

Cập nhật lúc: 22/03/2011

Nỗi niềm bán trú tiểu học

 Thứ tư, 21 Tháng 10 2009 12:39

Thực hiện học bán trú ở cấp TH cần rất nhiều điều kiện kèm theo từ nơi ăn, nghỉ đến công trình vệ sinh, nước sạch.

Từ khi cấp tiểu học (TH) thực hiện học 2 buổi/ngày, rất nhiều phụ huynh có nhu cầu cho con em học bán trú. Do khâu tổ chức chưa đồng bộ nên việc học bán trú ở cấp TH cũng lắm nỗi niềm…

Khi “cầu” lớn hơn “cung”

 Nhu cầu cho con em học bán trú tăng cao khi trường TH thực hiện học 2 buổi/ngày nên cả nhà trường và phụ huynh đều ở vào thế bị động. Về phía nhà trường, lâu nay việc học bán trú không nằm trong quy định bắt buộc nên trong hồ sơ thiết kế xây dựng cơ sở vật chất không hề có các hạng mục như bếp ăn, phòng nghỉ… Và do đó, cũng không có nguồn kinh phí, nhân lực dành cho hoạt động này. Tùy điều kiện nhà trường và nhu cầu phụ huynh, một số trường đã tổ chức cho học sinh học bán trú, nhưng nhu cầu thì cao, mà điều kiện thực tế thì có hạn nên mới có rất ít trường tổ chức được. Theo thống kê của Phòng Giáo dục Tiểu học (Sở GD-ĐT), đến nay, toàn tỉnh có 408 trường TH, trong đó 362 trường với gần 77.000 học sinh học 2 buổi/ngày, nhưng mới chỉ có 40 trường với hơn 11.000 học sinh tổ chức bán trú, các trường này chủ yếu tập trung ở địa bàn TP. Buôn Ma Thuột. Song vì điều kiện cơ sở vật chất có hạn nên các trường chỉ tiếp nhận được một phần học sinh có nhu cầu bán trú và thường chỉ thực hiện bán trú ở khối lớp 1 đến lớp 3. Do đó, nhiều phụ huynh cũng rất “hoàn cảnh” khi phải đi làm cả ngày mà chưa có chỗ gửi con ổn định. Chị Nguyễn Thị Công ở phường Tân Lợi (TP. Buôn Ma Thuột) tâm sự: Con tôi học lớp 1 Trường TH Nguyễn Công Trứ 2 buổi/ngày, nhưng trường không có bán trú nên mỗi ngày tôi phải đưa đón cháu 4 lần. Mà theo thời khóa biểu thì buổi sáng khoảng 10 giờ 30 đã tan học, nên ngày nào tôi cũng phải “ăn bớt” giờ làm việc để về đón con. Loay hoay cơm nước xong là hết buổi trưa, cháu chưa kịp ngủ tròn giấc lại bị dựng dậy đi cho kịp giờ học chiều, thật là vất vả cả mẹ lẫn con, gặp lúc mưa to gió lớn càng khổ, mới vào học một tháng mà tôi thấy mệt mỏi căng thẳng quá…”. Nhiều phụ huynh phải tính toán đủ kiểu như nhờ người đón con, trông con theo giờ, nhưng đó cũng chỉ là giải pháp tình thế, không phải ai cũng có thể nhờ được. Theo họ, tiện nhất là gửi con bán trú. Khi “cầu” lớn hơn “cung” thì trong lĩnh vực này cũng nảy sinh những chuyện nhờ vả, chạy chọt… Khi gửi con bán trú được rồi, nhiều người thở phào nhẹ nhõm vì đỡ được bao nhiêu thời gian đưa đón, chăm nom …

Tiện, nhưng chưa lợi...

Như đã nói ở trên, do chưa có sự đầu tư đồng bộ từ đầu nên hầu như cơ sở vật chất phục vụ bán trú của các trường còn khá tạm bợ, chật chội. Có trường tận dụng mặt sau của phòng học để cơi nới thành nơi nấu bếp, ăn, nghỉ;có trường thì “n trong 1”, từ học đến ăn, nghỉ trưa đều tại phòng học;có nơi giường chiếu đầy đủ, cũng có nơi còn kê sạp làm nơi ngả lưng cho các em. Rồi còn công trình vệ sinh, nước sạch và nhiều nhu cầu phát sinh phục vụ cùng lúc rất đông người...Dù ngành chức năng đã có những quy định về bếp ăn bán trú, từ trang thiết bị nhà bếp, nhân viên phục vụ đến quy trình chế biến và thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, nhưng với điều kiện cơ sở vật chất còn tạm bợ như vậy thì khó lòng bảo đảm tốt điều kiện ăn ở cho học sinh. Một anh bạn tôi gửi con ở trường TH N. kể, tuy ở gần trường, nhưng hai vợ chồng đều làm trong ngành ngân hàng, giờ giấc khá chặt, không thể về sớm đón con được nên nghĩ rằng gửi con bán trú là tiện nhất. Đúng là có tiện, nhưng chưa lợi. Cháu được ăn trưa đúng giờ, đủ dinh dưỡng, nhưng phòng ốc chật chội quá, mấy chục cháu ăn nghỉ trong một phòng vừa hẹp, vừa thấp bức bí, ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Xót con, anh đành xin cô giáo cho cháu ăn ở trường xong rồi đón về nhà nghỉ trưa, đầu giờ đi làm buổi chiều lại đưa đến lớp”.

Chưa yên tâm lắm về điều kiện ăn ở của con mình tại các trường TH bán trú cũng là tâm trạng của nhiều phụ huynh, nhưng chọn giải pháp như anh bạn kể trên không phải là phổ biến. Với những học sinh còn nhỏ thì bố mẹ còn có thể “áp đặt’ vậy được, còn với học sinh lớn hơn, thường là lớp 3 trở lên thì nhiều em thẳng thắn “tuyên bố” không thích học bán trú, ngoài những nguyên nhân như thức ăn không hợp khẩu vị, không khí chật chội, nóng nực, còn có một nguyên nhân được nhiều em đưa ra là “không thích ăn chung, ở chung cả bạn trai (hoặc bạn gái) như vậy!”. Nhưng do nhiều nguyên nhân như bận công việc, không muốn đi lại nhiều nên phần lớn phụ huynh vẫn tiếp tục chọn giải pháp“bán trú trọn gói” cho con. Và do đó, nhu cầu học bán trú ở bậc TH vẫn tiếp tục tăng mạnh. Đây là điều mà ngành giáo dục cũng như cơ quan chức năng cần lưu tâm. Được biết, hiện Trường TH Ngô Quyền đang có kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất phục vụ bán trú với kinh phí trên 3 tỷ đồng, nhiều trường cũng đang huy động các nguồn lực phục vụ tốt hơn cho việc học bán trú. Theo Phòng Giáo dục Tiểu học, hiện ngành giáo dục cũng chưa có quy định cụ thể về mô hình này, chỉ có chủ trương khuyến khích các trường bảo đảm đủ cơ sở vật chất nên thực hiện học bán trú nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của phụ huynh học sinh. Tất nhiên phải soát xét, đánh giá thật kỹ khả năng của từng trường mới quyết định được trường nào có thể thực hiện và thực hiện ở quy mô như thế nào…
(nguồn Báo DakLak điện tử)

Lấy link copy
In Gửi Email

Bài viết liên quan

Tin tức khác

  • Không có bài đăng

CÁC CHUYÊN MỤC KHÁC

ipv6 ready
Chung nhan Tin Nhiem Mang