Thứ tư, ngày 15 tháng 10 năm 2025
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ MÔI TRƯỜNG
Thống kê hồ sơ
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

Cập nhật lúc: 28/07/2025

Luật Địa chất và Khoáng sản mới: Đột phá trong phân cấp và cải cách thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 193/2025/NĐ-CP nhằm cụ thể hóa vàđưa Luật Địa chất vàKhoáng sản vào thực tiễn. Luật Địa chất vàKhoáng sản được Quốc hội thông qua ngày 29/11/2024 nhằm thay thế Luật Khoáng sản năm 2010, đánh dấu sự thay đổi toàn diện trong cách tiếp cận quản lýtài nguyên khoáng sản tại Việt Nam. Để triển khai hiệu quả các quy định của Luật, Nghị định 93/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều vàbiện pháp thi hành Luật Địa chất vàKhoáng sản đãđược xây dựng công phu, bài bản, phản ánh đầy đủ tinh thần cải cách hành chính, tăng cường phân cấp, phân quyền vàứng dụng công nghệ trong quản lýtài nguyên.

Các nội dung mới của Luật được cụ thể hóa trong Nghị định sẽ góp phần tháo gỡ vướng mắc trong cấp phép, đấu giá, quản lýtài chính, kiểm soát sản lượng, bảo vệ tài nguyên vàmôi trường, từ đónâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lýNhànước trong lĩnh vực địa chất vàkhoáng sản.

Một điểm khai thác cát tại sông Krông Ana (Ảnh: Khánh Toàn)

Đột phátrong phân cấp vàcải cách thủ tục hành chính

Nghị định 193/2025/NĐ-CP gồm 11 chương, 155 điều, với nhiều nội dung quan trọng cụ thể hóa các điều khoản màLuật giao Chính phủ quy định. Một trong những điểm mới nổi bật làtăng cường phân cấp, phân quyền cho chính quyền địa phương.

Các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Địa chất vàKhoáng sản, trong đócóNghị định 193/2025/NĐ-CP đãphân cấp, phân quyền triệt để cho chính quyền địa phương thực hiện thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động khoáng sản đối với hầu hết các loại khoáng sản;cấp trung ương chỉ thực hiện thẩm quyền về quy hoạch khoáng sản nhóm I, nhóm II vàcấp giấy phép hoạt động khoáng sản đối với khoáng sản nhóm I quy môlớn... Đây làđiểm đột phá, thể hiện tinh thần "chính quyền phục vụ", giúp địa phương chủ động hơn trong thu hút đầu tư vàkhai thác tài nguyên hợp lý, bền vững.

Hệ thống hóa, đơn giản hóa thủ tục hành chính cũng làđiểm đáng chúýcủa Nghị định. Trong đó, các thủ tục liên quan đến hoạt động khoáng sản, công nhận kết quả thăm dò, thu hồi khoáng sản…đều được quy định chi tiết, rõràng vàcho phép thực hiện thông qua một trong các hình thức gửi trực tiếp, qua đường bưu điện hoặc bản điện tử thông qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến. Điều này giảm thiểu thời gian, chi phívàtạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, bảo đảm cung ứng nguyên vật liệu cho các dự án trọng điểm cũng làđiểm nhấn đáng chúý. Nghị định cho phép nâng công suất khai thác (không tăng trữ lượng hoặc khối lượng đãcấp phép) đối với khoáng sản nhóm IV phục vụ các dự án, công trình quan trọng quốc gia, dự án đầu tư công khẩn cấp hoặc công trình, hạng mục công trình thuộc chương trình mục tiêu quốc gia. Đây làgiải pháp linh hoạt để bảo đảm tiến độ thi công các công trình quan trọng quốc gia.

Tiếp đólàquy định cụ thể về thiết bị, phương tiện khai thác khoáng sản. Lần đầu tiên, Nghị định yêu cầu hệ thống thiết bị, phương tiện trong khai thác khoáng sản phải phùhợp với điều kiện địa chất khu vực vàđược kiểm tra an toàn trước khi vận hành (đặc biệt trong mỏ hầm lò), nhằm đảm bảo an toàn lao động vàphòng ngừa rủi ro.

Đảm bảo tính đồng bộ, khả thi vàphùhợp thực tiễn

Không chỉ đưa ra các giải pháp linh hoạt trong thực thi, Nghị định 193/2025/NĐ-CP còn cóýnghĩa chiến lược trong việc cụ thể hóa các định hướng lớn về tài nguyên khoáng sản. Nghị định làsự thể chế hóa các Nghị quyết lớn của Đảng, như Nghị quyết số 10-NQ/TW về định hướng chiến lược địa chất, khoáng sản vàcông nghiệp khai khoáng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045;Nghị quyết số 39-NQ/TW về nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, sử dụng vàphát huy các nguồn lực của nền kinh tế vàcác chỉ đạo của Chính phủ về hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Nghị định cũng làbước cụ thể hóa Hiến pháp 2013 trong việc khẳng định tài nguyên khoáng sản làtài sản công thuộc sở hữu toàn dân do Nhànước đại diện chủ sở hữu vàthống nhất quản lý. Thông qua đó, nâng cao tính minh bạch, trách nhiệm vàhiệu quả trong quản lý, khai thác tài nguyên.

Nội dung của Nghị định được xây dựng theo hướng bền vững, đảm bảo khoáng sản được khai thác, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả vàthân thiện với môi trường. Các quy định về hoàn trả chi phíđánh giátiềm năng khoáng sản, tiền cấp quyền khai thác, trách nhiệm bảo vệ môi trường…đều hướng đến mục tiêu quản lýtài nguyên theo môhình kinh tế tuần hoàn.

Nghị định được xây dựng qua quátrình tham vấn kỹ lưỡng, cósự tham gia của nhiều bộ, ngành, địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp vàchuyên gia quốc tế. Điều này đảm bảo các nội dung của Nghị định vừa phùhợp với Luật Địa chất vàKhoáng sản, vừa sát với thực tiễn triển khai vàyêu cầu phát triển của các ngành, địa phương, doanh nghiệp.

Theo ông Trần Bình Trọng, Cục trưởng Cục Địa chất vàKhoáng sản Việt Nam, với những quy định chi tiết, đồng bộ, thiết thực vàphùhợp thực tiễn, Nghị định 193/2025/NĐ-CP không chỉ làvăn bản hướng dẫn thi hành Luật Địa chất vàKhoáng sản, màcòn làcông cụ quan trọng giúp Chính phủ, các bộ ngành vàđịa phương tổ chức thực hiện hiệu quả các chính sách về địa chất vàkhoáng sản. Qua đó, góp phần quản lýchặt chẽ, khai thác hợp lý, sử dụng hiệu quả vàphát triển bền vững tài nguyên khoáng sản quốc gia.

Nghị định này cũng mở đường cho sự tham gia sâu hơn của doanh nghiệp trong hoạt động khoáng sản theo cơ chế minh bạch, công bằng;đồng thời tạo hành lang pháp lýthuận lợi cho đầu tư vàđổi mới công nghệ khai thác, chế biến khoáng sản theo hướng hiện đại, thân thiện với môi trường.

Khánh Toàn - Văn phòng Sở

Lấy link copy
In Gửi Email

Bài viết liên quan

CÁC CHUYÊN MỤC KHÁC

ipv6 ready
Chung nhan Tin Nhiem Mang