Chuyển đổi hoạt động của cơ quan nhà nước lên môi trường điện tử
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 137/2024/NĐ-CP ngày 23/10/2024 quy định về giao dịch điện tử của cơ quan nhànước vàhệ thống thông tin phục vụ giao dịch điện tử.
Cơ quan nhànước tiếp nhận, giải quyết yêu cầu của tổ chức, cánhân trên môi trường điện tử
Nghị định 137/2024/NĐ-CP hướng dẫn việc chuyển đổi một số hoạt động của cơ quan nhànước lên môi trường điện tử toàn trình, trong đótập trung vào 04 hoạt động chính bao gồm: cung cấp dịch vụ công trực tuyến;quản trị nội bộ;chỉ đạo, điều hành;giám sát, kiểm tra, thanh tra.
Ưu tiên thực hiện toàn trình trên môi trường điện tử
Về chuyển đổi hoạt động của cơ quan nhànước lên môi trường điện tử, Nghị định quy định, cơ quan nhànước ưu tiên thực hiện toàn trình trên môi trường điện tử các hoạt động bao gồm: cung cấp dịch vụ công;công tác quản trị nội bộ;chỉ đạo, điều hành;giám sát, kiểm tra, thanh tra theo lộ trình vàkế hoạch phùhợp.
Trường hợp hoạt động cónội dung liên quan đến bímật nhànước phải tuân thủ quy định của pháp luật về bảo vệ bímật nhànước vàpháp luật về cơ yếu.
Xây dựng kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số phục vụ hoạt động của cơ quan nhànước trên môi trường điện tử: Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ (bộ, ngành), UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (UBND cấp tỉnh) cótrách nhiệm xây dựng, phêduyệt vàtổ chức thực hiện kế hoạch 5 năm, kế hoạch hằng năm về ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số;trong đóphải cócác mục tiêu, nhiệm vụ vàgiải pháp để đưa hoạt động của cơ quan nhànước hướng tới thực hiện toàn trình trên môi trường điện tử, tối thiểu phải bao gồm các lĩnh vực hoạt động: cung cấp dịch vụ công;công tác quản trị nội bộ;chỉ đạo, điều hành;giám sát, kiểm tra thanh tra.
Việc triển khai ứng dụng hệ thống thông tin, nền tảng số phục vụ hoạt động của cơ quan nhànước trên môi trường điện tử phải gắn liền với công tác cải cách hành chính của cơ quan nhànước nhằm đổi mới phương thức làm việc, chỉ đạo, điều hành dựa trên dữ liệu, tăng cường xử lývăn bản vàhồ sơ công việc trên môi trường điện tử, nâng cao hiệu suất, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhànước;giảm chi phívàthời gian xử lýcông việc.
Tiếp nhận, giải quyết yêu cầu của tổ chức, cánhân trên môi trường điện tử
Nghị định quy định rõtrách nhiệm của cơ quan nhànước trong tiếp nhận, giải quyết yêu cầu của tổ chức, cánhân trên môi trường điện tử:
Cơ quan nhànước tiếp nhận, giải quyết yêu cầu của tổ chức, cánhân trên môi trường điện tử, trừ trường hợp pháp luật cóquy định khác. Trong trường hợp từ chối tiếp nhận, giải quyết phải nêu rõlýdo để tổ chức, cánhân được biết.
Thiết lập các kênh giao tiếp trên môi trường điện tử vàban hành quy chế hoạt động để tiếp nhận, giải quyết yêu cầu của tổ chức, cánhân, trừ trường hợp pháp luật cóquy định khác.
Phải thông báo kết quả xử lýyêu cầu của tổ chức, cánhân trên môi trường điện tử thông qua các phương tiện điện tử, các kênh giao tiếp, trừ trường hợp pháp luật quy định khác hoặc theo đề nghị của tổ chức, cánhân cóyêu cầu.
Kênh giao tiếp của cơ quan nhànước trên môi trường điện tử bao gồm các kênh: Kênh cung cấp thông tin vàkênh cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo quy định của Chính phủ về việc cung cấp thông tin vàdịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhànước trên môi trường điện tử;Cổng Dịch vụ công quốc gia;các kênh giao tiếp khác theo quy định của pháp luật cóliên quan.
Các kênh cung cấp dịch vụ công trực tuyến vàCổng Dịch vụ công quốc gia phải bảo đảm khả năng kết nối, tích hợp để sử dụng dịch vụ bằng tài khoản định danh điện tử do hệ thống định danh vàxác thực điện tử tạo lập.
Việc sử dụng tài khoản đăng nhập trên kênh giao tiếp của cơ quan nhànước trên môi trường điện tử thực hiện theo quy định của pháp luật cóliên quan.
Cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thủ tục hành chính trên môi trường điện tử
Nghị định quy định rõ, thủ tục hành chính vàdịch vụ hành chính công quy định hoặc không quy định thực hiện bằng phương tiện điện tử thìđược áp dụng thực hiện theo quy định của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử vàquy định của Chính phủ về cung cấp thông tin vàdịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhànước trên môi trường mạng, trừ trường hợp luật khác quy định không được thực hiện bằng phương tiện điện tử.
Dịch vụ hành chính công được cung cấp trực tuyến toàn trình trên cơ sở ràsoát, tái cấu trúc quy trình, đáp ứng yêu cầu về chất lượng theo quy định của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính vàcung cấp thông tin, dịch vụ công trực tuyến trên môi trường mạng.
Cơ quan nhànước cótrách nhiệm giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình khi đủ điều kiện thực hiện trọn vẹn từ đầu đến cuối quy trình bằng phương tiện điện tử. Trong trường hợp chưa thực hiện toàn trình trên môi trường điện tử, cơ quan nhànước phải thông báo để tổ chức, cánhân được biết.
Hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện số hoátheo quy định của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.
Kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cánhân được trả theo quy định pháp luật cóliên quan, đồng thời trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính bản điện tử tại Kho quản lýdữ liệu điện tử của tổ chức, cánhân, tại ứng dụng định danh quốc gia theo nhu cầu của tổ chức, cánhân. Trường hợp tổ chức, cánhân thực hiện thủ tục hành chính theo phương thức ủy quyền, việc lưu kết quả điện tử thực hiện theo thỏa thuận ủy quyền.
Dịch vụ sự nghiệp công vàdịch vụ công ích được ràsoát, tái cấu trúc quy trình để cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho cánhân, tổ chức trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ hoặc cấp tỉnh vàCổng thông tin điện tử của tổ chức cung cấp dịch vụ công theo quy định của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính vàcung cấp thông tin, dịch vụ công trực tuyến trên môi trường mạng.
Quản trị nội bộ trên môi trường điện tử
Nghị định quy định công tác quản trị nội bộ trên môi trường điện tử bao gồm các hoạt động chính:
a) Giải quyết các thủ tục hành chính nội bộ trên môi trường điện tử đối với các lĩnh vực: Kế hoạch;chiến lược;nhân sự;tài chính - kế toán;văn thư lưu trữ;tài sản;thi đua - khen thưởng;hành chính, tổng hợp vàcác lĩnh vực khác theo quy định của pháp luật hoặc theo quyết định của thủ trưởng cơ quan;
b) Thực hiện chế độ thông tin báo cáo trên môi trường điện tử;
c) Xử lývăn bản vàhồ sơ công việc trên môi trường điện tử;
d) Tổ chức làm việc, họp từ xa trên môi trường điện tử.
Cơ quan nhànước cótrách nhiệm ràsoát, tái cấu trúc quy trình các thủ tục hành chính nội bộ trên các lĩnh vực quy định nêu trêu, bảo đảm quy định đầy đủ, rõràng, cụ thể, hợp lýcác bộ phận tạo thành cơ bản của thủ tục hành chính theo quy định vàđáp ứng yêu cầu về chất lượng theo quy định của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính toàn trình trên môi trường điện tử.
Cơ quan nhànước ưu tiên xử lývăn bản, hồ sơ công việc toàn trình trên môi trường điện tử, trừ văn bản, hồ sơ cóchứa nội dung bímật nhànước;không xử lýđồng thời văn bản vàhồ sơ công việc trên môi trường điện tử vàvăn bản bản, hồ sơ giấy trừ trường hợp pháp luật yêu cầu phải cóbản giấy.
Chỉ đạo, điều hành trên môi trường điện tử
Nghị định nêu rõ: Người đứng đầu cơ quan nhànước cótrách nhiệm thực hiện các hoạt động chỉ đạo, điều hành trên môi trường điện tử, dựa chủ yếu trên thông tin, dữ liệu số;chỉ đạo các đơn vị, cánhân theo thẩm quyền quản lýthực hiện các hoạt động tham mưu, xử lýcông việc toàn trình trên môi trường điện tử trừ trường hợp pháp luật cóquy định khác.
Các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xây dựng, ban hành Bộ chỉ số phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành trên môi trường điện tử, bảo đảm phùhợp với nhu cầu, nguồn lực vàmức độ sẵn sàng của hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu.
Đồng thời, triển khai Hệ thống thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành cấp bộ, tỉnh bảo đảm thu thập, tạo lập, tổng hợp, phân tích, xử lý, lưu trữ, kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu với Hệ thống thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo quy định vàhướng dẫn của Văn phòng Chính phủ;kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu với hệ thống thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành của các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh khác khi cóyêu cầu.
Giám sát, kiểm tra trên môi trường điện tử
Các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh theo thẩm quyền cótrách nhiệm ràsoát, đơn giản hoáquy trình giám sát, kiểm tra;xây dựng quy trình giám sát, kiểm tra trên môi trường điện tử;hướng dẫn, triển khai hoạt động giám sát, kiểm tra trên môi trường điện tử trong lĩnh vực, địa bàn thuộc phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được phân công;xây dựng các nền tảng số, công cụ kỹ thuật phục vụ hoạt động giám sát, kiểm tra trên môi trường điện tử thuộc phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được phân công.
Các tổ chức, cánhân cótrách nhiệm tuân thủ các hoạt động phục vụ giám sát, kiểm tra trên môi trường điện tử của cơ quan cóthẩm quyền.
Nguồn: baochinhphu.vn