Thứ tư, ngày 15 tháng 10 năm 2025
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ MÔI TRƯỜNG
Thống kê hồ sơ
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

Cập nhật lúc: 05/05/2024

Thúc đẩy hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Bộ TN&MT đang nỗ lực thúc đẩy hoàn thiện hành lang pháp lýquy định về hệ thống thông tin đất đai;xây dựng môhình hệ thống thông tin đất đai tập trung, thống nhất trên phạm vi cả nước;tạo lập nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu đất đai với nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia.

Trên cơ sở hồ sơ tài liệu, số liệu hiện cótập trung xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia vàcơ sở dữ liệu đất đai của địa phương, Bộ đãtổ chức kết nối, vận hành khai thác, cập nhật cơ sở dữ liệu đất đai. Đưa công tác quản trị đất đai dựa trên hệ thống thông tin đất đai thống nhất trong phạm vi cả nước nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhànước vàchất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Kết quả đạt được

Đãhoàn thành xây dựng 04 dữ liệu thành phần dữ liệu về hiện trạng sử dụng đất cấp vùng vàcả nước;quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc gia;khung giáđất;điều tra cơ bản về đất đai cấp vùng vàcả nước.

Ở địa phương: 63/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đãvàđang triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai với hơn 42 triệu thửa đất vàhơn 22 triệu hồ sơ về đất đai dạng giấy đãđược chuẩn hóa vàsố hóa thông tin để xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai đưa vào khai thác sử dụng. Đồng thời, tất cả các địa phương đãtriển khai đưa cơ sở dữ liệu đất đai vào vận hành phục vụ cho công tác quản lýđất đai vàcung cấp dịch vụ công về đất đai. Nhiều địa phương đãliên thông 3 cấp xã, huyện, tỉnh trong việc giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, giám sát quátrình biến động đất đai theo thời gian thực. Đối với các địa phương chưa đủ điều kiện để liên thông cơ sở dữ liệu trong quátrình giải quyết thủ tục hành chính đãthực hiện việc số hóa, cập nhật, lưu trữ kết quả giải quyết thủ tục dạng số làm cơ sở để liên thông dữ liệu khi cóđiều kiện.

Đãtổ chức “Kết nối liên thông điện tử trao đổi thông tin dữ liệu đất đai giữa cơ quan Đăng kýđất đai vàcơ quan Thuế trong việc xác định nghĩa vụ tài chính khi người sử dụng đất thực hiện giao dịch về đất đai vàtài sản sản gắn liền với đất”cho 19 tỉnh/thành phố (HàNội, Hải Phòng TP. Hồ ChíMinh, ĐàNẵng vàcác tỉnh: Thái Nguyên, PhúThọ, Nghệ An, HàTĩnh, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Bình Dương, TràVinh, Vĩnh Long, BàRịa-Vũng Tàu, Bến Tre, Tiền Giang, Long An, Sóc Trăng và41 tỉnh, thành phố đãthực hiện thanh toán nghĩa vụ tài chính về đất đai qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Vĩnh Phúc, Bình Định, Thái Nguyên, Bình Phước, Thanh Hóa, Tây Ninh, Quảng Trị, Gia Lai, Kon Tum, Bắc Giang, Lạng Sơn, Hải Dương, Lâm Đồng, An Giang, Yên Bái, HàTĩnh, Ninh Bình, Nghệ An, Tuyên Quang, Bạc Liêu, Nam Định, Bắc Kạn, Quảng Ngãi, Hải Phòng, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Lào Cai, Quảng Bình, Bắc Ninh, TràVinh, PhúYên, Tiền Giang, HàGiang, Quảng Ninh, Đắk Nông, Cao Bằng, Cần Thơ, Điện Biên, Hưng Yên, Đồng Nai, vàBến Tre).

Xây dựng yêu cầu chức năng chính của công cụ quản lý, chia sẻ dữ liệu đất đai quốc gia để quản lývàkết nối với Cổng dữ liệu quốc gia. Hướng dẫn các địa phương triển khai kết nối, liên thông dữ liệu đất đai địa phương với hệ thống tích hợp, kết nối, chia sẻ dữ liệu đất đai quốc gia.

Đãxây dựng Đề án tổng thể xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia bao gồm các hoạt động chính: (1) Hoàn thiện cơ chế chính sách, các quy định kỹ thuật vàcơ chế tài chính về hệ thống thông tin đất đai vàcơ sở dữ liệu đất đai quốc gia;(2) Xây dựng vàvận hành hệ thống thông tin đất đai đa mục tiêu (MPLIS) sẽ được triển khai thống nhất trên phạm vi cả nước;(3) Xây dựng cơ sở dữ liệu được triển khai tại Bộ Tài nguyên vàMôi trường và63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Khókhăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế vànguyên nhân của tồn tại, hạn chế

Pháp luật đất đai chưa cóquy định cụ thể về môhình kiến trúc hệ thống, việc xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác vàsử dụng hệ thống thông tin đất đai;cơ chế để huy động nguồn lực xây dựng, khai thác vàcập nhật cơ sở dữ liệu đất đai đảm bảo tính bền vững.

Hiện nay, môhình cơ sở dữ liệu đãđược xây dựng rất khác nhau nên đãgây khókhăn cho việc vận hành hệ thống, kết nối liên thông vàchia sẻ thông tin đất đai. Nguyên nhân do dữ liệu đất đai được xây dựng vàhình thành từ những năm 1990 nên chưa cóquy định cụ thể về môhình, thành phần vàcấu trúc dữ liệu thống nhất trong cả nước, đồng thời phần mềm ứng dụng để xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai chưa được thống nhất về các chức năng do đótùy thuộc vào từng địa phương căn cứ vào điều kiện cụ thể để xây dựng dữ liệu.

Việc xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai đòi hỏi phải đầu tư một nguồn kinh phítương đối lớn.

Các địa phương đãtổ chức chức kiện toàn Văn phòng đăng kýđất đai làđơn vị được giao để vận hành, duy trìvàkhai thác cơ sở dữ liệu đất đai. Tuy nhiên, về tổng thể vẫn bị phân tán đến cấp tỉnh nên chưa đảm bảo tính tập trung vàthống nhất giữa quyền kiểm tra, giám sát với vận hành khai thác dẫn đến hiệu quả hoạt động chưa cao.

Tiến độ vàchất lượng cơ sở dữ liệu đất đai chưa đáp ứng với yêu cầu đặt ra. Nguyên nhân làdo việc đầu tư kinh phítừ trung ương vàđịa phương còn rất khiêm tốn không tương xứng với việc đầu tư để quản lýnguồn lực đất đai rất lớn của đất nước vànguồn thu từ đất hàng năm cho ngân sách.

Phương hướng, giải pháp, mục tiêu thực hiện trong thời gian tới

Phương hướng, giải pháp: Xây dựng, thiết kế vàchuyển giao môhình hệ thống thông tin đất đai đa mục tiêu (MPLIS), cơ sở dữ liệu đất đai tập trung, thống nhất trên phạm vi cả nước;tạo lập công cụ phần mềm để chuyển đổi các cơ sở dữ liệu đãđược xây dựng từ các phần mềm khác nhau trước đây vào hệ thống để tích hợp chia sẻ, liên thông cơ sở dữ liệu đất đai với các bộ, ngành, địa phương trên cả nước. Trước mắt, để đảm bảo việc hoạt động không bị đứt quãng, sẽ tạo công cụ để kết nối vàvận hành dữ liệu đãcó, trong quátrình người sử dụng đất thực hiện các giao dịch sẽ cập nhật, chuẩn hóa dữ liệu đãđược đầu tư vào hệ thống.

Hệ thống bộ máy tổ chức vận hành cơ sở dữ liệu đất đai cải tiến môhình tổ chức theo hình thức tập trung, xuyên suốt để quản trị hệ thống thông tin vàcơ sở dữ liệu đất đai.

Sử dụng vàtận dụng tối đa các tài liệu hồ sơ đãđược đầu tư trước đây, trong quátrình vận hành xử lýcác giao dịch về đất đai cần thực hiện đồng thời việc chuẩn hóa vàcập nhật đầy đủ thông tin theo qui chuẩn kỹ thuật của Bộ Tài nguyên vàMôi trường đãban hành vào hệ thống. Các địa phương tổ chức xây dựng, quản lý, khai thác hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu đất đai theo đúng quy định của pháp luật đất đai, nguồn kinh phíđể thực hiện nhiệm vụ này phải được lấy từ nguồn thu từ đất trước khi cân đối phân bổ cho các lĩnh vực khác.

Triển khai Đề án tổng thể xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia khi được Chính phủ phêduyệt.

Đây lànhững giải pháp quan trọng thúc đẩy việc hoàn thiện dữ liệu đất đai, tạo nền tảng cho việc kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu đất đai với cơ sở dữ liệu của các Bộ, ngành ở Trung ương vàđịa phương phục vụ triển khai Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử vàđôthị thông minh. Đồng bộ hóa với hệ thống, thống nhất quản lýnhànước về đất đai, quản trị các giao dịch về đất đai, quản lýviệc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, giáđất cũng như giải quyết tranh chấp về đất đai…

Nguồn: Cổng TTĐT

Lấy link copy
In Gửi Email

Bài viết liên quan

CÁC CHUYÊN MỤC KHÁC

ipv6 ready
Chung nhan Tin Nhiem Mang